ứng dụng công nghệ Big Data-thumbnail

Ứng dụng công nghệ Big Data trong ngành sản xuất ô tô

Cuộc sống ngày nay trở nên đơn giản hơn rất nhiều từ khi chúng ta ứng dụng công nghệ Big Data. Không riêng gì những ngành công nghệ thông tin, ngành công nghiệp sản xuất ô tô cũng tìm được cách ứng dụng công nghệ Big Data của riêng mình.

Cùng ISB tìm hiểu về cách mà con người ngày nay ứng dụng công nghệ Big Data vào nền công nghiệp lâu đời, được xem là chủ lực ở các nước phát triển và dần lan rộng sang các nước đang phát triển như Việt Nam.

VienISB_ung-dung-cong-nghe-big-data-san-xuat-oto-3

Ứng dụng công nghệ Big Data trong ngành công nghiệp sản xuất ô tô

Công nghệ sản xuất hàng loạt theo dây chuyền

Nhìn chung, những công ty sản xuất ô tô phải đối mặt với rất nhiều đối thủ. Đa số nguồn thu của họ sẽ bị sụt giảm do sự cạnh tranh ngày nay càng khốc liệt hơn khi có những yếu tố tác động khác như kinh tế sụt giảm, cạnh tranh tiếp cận khách hàng…

Một công ty thực sự mạnh trên thương trường ô tô phải có khả năng làm chủ được dây chuyền sản xuất của mình và mạng lưới phân phối của mình.

Nhất là đối với mạng lưới phân phối sản phẩm, ứng dụng công nghệ Big Data trở nên cần thiết vì chúng giúp cả một hệ thống hoạt động trơn tru. Các chỉ số, tính toán, dự báo về thị trường, độ hiệu quả của chiến lược sẽ giúp doanh nghiệp điều chỉnh phù hợp với các đối tác, đại lý của mình.

Big Data được xử lý để trở thành nguồn ý tưởng cho những điều chỉnh, đổi mới về giá, chất lượng thành phần và độ tin cậy của sản phẩm. Vì thế, ứng dụng công nghệ Big Data vào sản xuất ô tô cũng giúp doanh nghiệp trở nên khác biệt so với những đối thủ của mình, tăng lợi nhuận và có chiến lược dài hạn hơn.

Những chiếc xe được kết nối

Trải nghiệm lái xe ô tô ngày nay cũng đã khác xưa rất nhiều. Thâm chí nhiều xe ô tô cũng phát triển các thiết bị như kết nội điện thoại, internet v.v.. để đáp ứng nhu cầu người sử dụng. Các bộ phận cảm biến ngày nay cũng được sử dụng rất nhiều cho xe ô tô. Phương tiện thông minh trở nên thiết yếu với con người từ khi có mặt ứng dụng của Big Data. Vì sao?

VienISB_ung-dung-cong-nghe-big-data-san-xuat-oto-1

Trải nghiệm lái xe ô tô ngày nay

Trải nghiệm lái xe ô tô ngày nay cũng đã khác xưa rất nhiều. Thâm chí nhiều xe ô tô cũng phát triển các thiết bị như kết nội điện thoại, internet v.v.. để đáp ứng nhu cầu người sử dụng – Ứng dụng công nghệ Big Data

Người sử dụng xe hơi luôn muốn giữ kết nối với những người khác ngay cả khi di chuyển và khao khát tìm kiếm những trải nghiệm lái xe ngày một hoàn thiện hơn. Chính vì vậy, Big Data được ứng dụng để tạo nên hệ thống tự động lái, tiết kiệm nhiên liệu, cảnh báo an toàn, chỉ dẫn phương án nên ưu tiên và ghi nhận được cả tình trạng hoạt động của phương tiện.

GPS – hệ thống định vị cũng là một sản phẩm của việc ứng dụng công nghệ Big Data
Một nghiên cứu cho rằng trong những năm tới, 90% xe ô tô mới sẽ có bộ phận kết nối. Phân tích Big Data là phần quan trọng để doanh nghiệp phát triển lĩnh vực đó.

Đây cũng có thể xem là “xương sống” của tất cả công nghệ xe ô tô và có thể là khởi nguồn của một cuộc “cách mạng” trải nghiệm lái xe.

Vấn đề tài chính của khách hàng có ích với các hãng xe

Các công ty tài chính tự động tập trung rất nhiều thông tin người dùng. Nguồn dữ liệu này có thể giúp họ hiểu người dùng hơn nhưng lại thường bị lãng quên đi. Các thông tin về tài chính của người dùng sẽ giúp cho các hãng xe có một cơ cấu giá hợp lý hơn theo thị trường.

Những thống kê dự đoán xu hướng của thị trường

Một khách hàng sẽ chỉ quay lại sử dụng sản phẩm nếu nhà cung cấp biết cách chăm sóc họ. Để dự đoán chính xác vấn đề mà Khách hàng đang gặp phải, không gì tốt hơn là khai thác từ Big Data.

Công ty có thể tìm thấy những khuyết điểm của sản phẩm và khắc phục nó dựa theo dữ liệu khách hàng. ứng dụng công nghệ Big Data còn có ở việc đưa ra những giả định có thể xảy ra đối với phương tiện cũng như người sử dụng để từ đó, giải quyết vấn đề và tạo sự hài lòng cho khàch hàng cũng như kiểm soát được chất lượng sản phẩm của mình.

Hai ví dụ về ứng dụng công nghệ Big Data trong nền công nghiệp

Ví dụ đầu tiên là về Maruti Suzuki, được khách hàng trên J.D Power đánh giá là hãng xe số 1 trong suốt 14 năm. Rất nhiều người sẽ thắc mắc làm sao một hãng xe không quá đắt đỏ và hào nhoáng ở vẻ bề ngoài như Suzuki lại có mức độ đánh giá cao như vậy.

Câu trả lời nằm ở cách họ ứng dụng công nghệ Big Data trong việc tiếp cận khách hàng mà họ gọi là chiến lược “Market to One”.

Nói cụ thể hơn, Market to One là cách tiếp cận Khách hàng từ những trải nghiệm mang tính cá nhân mà mỗi Khách hàng sử dụng Maruti Suzuki cung cấp hoặc do họ ghi nhận. Càng có nhiều thông tin, chiến dịch càng hiệu quả. Tăng trưởng của hãng ô tô này là 3% so với 7 tháng đầu tiên ra mắt.

Đóng vai trò chủ đạo là SAS, một phần mềm dành cho việc phân tích dữ liệu nâng cao, khai thác 360 độ trải nghiệm của hơn 10 triệu người dùng.

VienISB_ung-dung-cong-nghe-big-data-san-xuat-oto-2

GPS – hệ thống định vị cũng là một sản phẩm của việc ứng dụng công nghệ Big Data

Một ví dụ khác là hãng General Motors. Đây là hãng sản xuất ô tô lớn nhất tại Mỹ, cũng là một doanh nghiệp tiên phong trong ứng dụng công nghệ Big Data vào nền công nghiệp sản xuất ô tô.

Ngày nay, có rất nhiều loại ô tô sở hữu cảm biến và hệ thống tự động trong xe. General Motors bắt đầu có cảm biến và “telematic” – hệ thống thiết bị viễn thông công nghệ từ rất sớm. Từ đó, sản phẩm của họ thu hút được nhiều Khách hàng hơn, mang đến doanh thu vượt trội và danh tiếng về sản phẩm đáng tin cậy hơn.

Họ xem “telematic” – hệ thống thiết bị viễn thông công nghệ là “mỏ vàng” khi người dùng quan tâm đến việc họ sẽ tiết kiệm được cả tiền bạc và thời gian rất nhiều với những thiết bị này. Big Data và phân tích dữ liệu đã dự đoán chính xác nhu cầu người lái xe khi phải vừa điều khiển phương tiện, vừa giữ liên lạc với một ai đó qua Internet hay cuộc gọi đến.

Thay vì ngày trước, các hãng xe ô tô có rất nhiều “phép thử” trên các sản phẩm của mình để đáp ứng nhu cầu thị trường. Đôi khi may mắn, họ sẽ “thắng đậm”. Và tất nhiên cũng không thiếu các “ông lớn” sản xuất xe cũng gặp thất bại vì dự đoán sai nhu cầu khách hàng.

Ngày nay, việc xác định Khách hàng muốn gì dễ dàng hơn rất nhiều, đôi khi chỉ mất vài thuật toán đơn giản. Các hãng ô tô đã tiết kiệm và bảo vệ mình tốt hơn trước thị trường ngày càng khốc liệt với những ứng dụng của Big Data.

Nói tóm lại, ngành công nghiệp sản xuất ô tô tưởng chừng ảm đạm nay lại có sức sống khi có mặt ứng dụng công nghệ Big Data. Các công ty sản xuất giảm bớt thua lỗ, đáp ứng đúng nhu cầu của Khách hàng hơn trước qua cách thu thập dữ liệu và khai thác chúng một cách khôn ngoan.

Hơn nữa, kết nối giữa các hệ thống phân phối ô tô cũng nhờ vào Big Data để vận hành khoa học hơn.

Cập nhật kiến thức mới

Nhập email để cập nhật nhanh nhất thông tin, kiến thức từ Viện ISB