10 Cách sáng tạo Content Marketing hiệu quả

Việc sử dụng Content Marketing được xem là một chiến lược dài hạn đối với nhiều công ty. Tuy nhiên, sáng tạo nội dung trong một khoảng thời gian dài sẽ dễ dẫn đến tình trạng “bí ý tưởng”, thậm chí có thể khiến bạn cảm thấy bế tắc trong việc nghĩ ra những nội dung mới.

Nhưng bạn đừng quá lo lắng! ISB Insight sẽ chỉ ra 10 Cách hiệu quả giúp bạn sáng tạo Content Marketing để luôn đem lại những thông tin độc đáo, thú vị cũng như hữu ích đến những khách hàng tiềm năng.

Nội dung

1. Tham khảo ý kiến khách hàng

Nhiệm vụ của một doanh nghiệp là phải làm hài lòng khách hàng của mình. Vì vậy, đừng ngần ngại hỏi họ về những nội dung mà họ thích. Từ đó, bạn có thể sáng tạo Content Marketing cho phù hợp với những nhu cầu và mong muốn của họ. 

Để thực hiện việc tham khảo ý kiến khách hàng, bạn có thể tham gia vào các cuộc đối thoại trực tiếp hoặc gửi bản khảo sát đến một cộng đồng lớn. Dù bạn sử dụng cách nào thì những câu trả lời từ khách hàng đều có thể giúp bạn sáng tạo nội dung cho bài viết của mình.

Một trong những công cụ tuyệt vời dùng để tạo cuộc khảo sát cho khách hàng là SurveyMonkey.

content marketing-01

Survey Money giúp doanh nghiệp tạo những cuộc khảo sát để tham khảo ý kiến khách hàng

2. Lên ý tưởng cùng đội ngũ bán hàng và chăm sóc khách hàng (Sales Team & Customer Service)

Đội ngũ bán hàng là thấu hiểu insights của các khách hàng tiềm năng, bởi họ là những người tiếp xúc với khách hàng mỗi ngày.

Việc làm việc nhóm với Sales Team không những giúp mọi người có thể nghĩ ra những ý tưởng hay cho nội dung hỗ trợ bán hàng (sales enablement content), mà còn giúp công việc sáng tạo Content Marketing sẽ trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.

content marketing-02

Những lợi ích của việc hỗ trợ bán hàng

Bên cạnh đó, bộ phận Customer Support cũng là những người hiểu rõ những khó khăn mà khách hàng gặp phải khi sử dụng sản phẩm của công ty. Vì thế, bạn có thể tạo ra những Content Marketing để cung cấp những thông tin chi tiết các hướng giải quyết những vấn đề của khách hàng.

3. Tổng hợp lời khuyên từ các chuyên gia trong ngành

Thông thường, các chuyên gia trong ngành luôn có những nhận định và đưa ra insights về các đề tài trong lĩnh vực làm việc của họ.

Bạn có thể dùng những lời khuyên của họ để tạo ra những Content Marketing hấp dẫn và thu hút độc giả với điều kiện bạn nên nhắc đến họ trong bài viết và dẫn link đến trang web của họ. Ngoài ra, bạn cũng có thể nhờ các chuyên gia đăng bài viết của bạn lên trang của họ (guest post).

4. Chia sẻ về sự thành công của bạn

Một cách khác để giúp bạn sáng tạo Content Marketing là chia sẻ về những thành công của mình đến độc giả. Việc chia sẻ này sẽ giúp công ty bạn nhận được sự đồng cảm từ khách hàng và ghi điểm trong mắt họ.

Bạn có thể đưa độc giả vào hành trình phát triển và chỉ ra những bước cụ thể để đạt được mục tiêu. Điều này giúp độc giả nhận thức rõ hơn về công việc cũng như sự chuẩn bị cần có để có thể chạm đến những hoài bão đó. 

content marketing-03

Chia sẻ câu chuyện thành công giúp ghi điểm và nhận được sự đồng cảm từ khách hàng

5. Tận dụng những bình luận về bài blog

Hãy xem lại các bình luận trên các bài đăng của bạn trong một năm qua. Sau đó, bạn ghi chú các chủ đề mà được nhắc nhiều lần, những câu hỏi phức tạp và những quan điểm lạ. Từ đó, bạn sẽ có thêm nhiều chủ đề để sáng tạo thêm Content Marketing cho các bài viết của mình.

Những bài viết có nội dung liên quan đến các bình luận hoặc câu hỏi của khách hàng sẽ giúp cho việc xây dựng mối quan hệ giữa họ và doanh nghiệp trở nên gắn kết. Nếu cần thiết, hãy thêm hình ảnh hoặc video để tăng thêm phần thu hút và thú vị.

6. Nhận ra các xu hướng đang phát triển thông qua Google Trends

Nhận ra các cụm từ độc đáo mà chắc chắn sẽ trở nên nổi tiếng trong tương lai gần là một việc cực kì có giá trị và tạo lợi thế cho bạn.

Google Trends cho phép bạn xem độ nổi tiếng của bất kì cụm từ nào được tìm kiếm. Từ đó, bạn có thể tạo ra những Content Marketing thật sáng tạo và thú vị cho các bài viết của mình xung quanh những “từ khóa” đó.

7. Hãy sử dụng mạng xã hội để tìm ra các vấn đề mà khách hàng gặp phải

Độc giả của bạn có suy nghĩ thế nào về các bài viết? Ngành của bạn? Hay đối thủ của bạn? Câu hỏi nào được đặt ra? Nếu như bạn không có một bộ phận để giám sát mạng xã hội thì bạn khó có thể tìm ra câu trả lời cho những câu hỏi này.

Thông qua việc sử dụng mạng xã hội, bạn sẽ có thể tìm ra các vấn đề, xu hướng và nhu cầu của độc giả. Ngoài ra, không những bạn có được các chủ đề hay mà còn có một cái nhìn bao quát hơn.

Công cụ hữu hiệu dành cho việc quan sát mạng xã hội là Keyhole

content marketing-04

Keyhole là công cụ giúp doanh nghiệp kiểm soát thông tin trên MXH

8. Giám sát các nhóm trên Facebook

Các hội nhóm trên Facebook là một nơi tuyệt vời để có những cuộc trò chuyện về một chủ đề nhất định.

Hãy thử chú ý vào những nhóm riêng tư. Trong khi các nhóm công khai có một giá trị nhất định, các nhóm riêng tư thường được kiểm soát tốt hơn, điều đó khiến cho những cuộc trò chuyện trong nhóm diễn ra thú vị và sâu sắc hơn.

9. Sử dụng Google Keywords Planner để viết bài

Google Keywords Planner là một công cụ miễn phí giúp bạn sáng tạo nội dung để viết bài hoặc cho việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.

Keyword Planner có 2 phần chính:

  • Khám phá những cụm từ mới – giúp bạn tìm ra xu hướng những cụm từ mà khách hàng tìm kiếm.
  • Nắm bắt được số lượt tìm kiếm hoặc các dự báo – giúp biết được lượng tìm kiếm những “từ khóa” và đưa ra dự báo khả năng thành công của chúng trong tương lai.

10. Hỏi đồng nghiệp của bạn muốn viết về điều gì

Đồng đội của bạn có thể là một nguồn cảm hứng tuyệt vời cho việc lên ý tưởng và viết cả một bài blog. Mỗi người có một góc nhìn riêng, có thể hướng đến những thông tin quan trọng mà độc giả của bạn cảm thấy hữu ích.

Hãy tìm những đồng nghiệp có những thông tin thú vị để chia sẻ với khách hàng của bạn. Câu chuyện có thể là về bản thân họ hoặc một góc cạnh công việc của họ, miễn là đề tài đó thú vị và sâu sắc đối với độc giả. Đây cũng là loại Content Marketing được nhiều độc giả ưu chuộng.

Lời kết.

Content Marketing là một chiến lược dài hạn. Vì vậy, việc xác định cho bản thân một hướng đi mỗi khi cảm thấy bế tắc không chỉ giúp việc sáng tạo nội dung trở nên dễ dàng hơn mà còn giúp bạn trở nên mới mẻ hơn từng ngày.

Xem thêm: 6 Thể loại nội dung video được người dùng quan tâm nhất hiện nay

Nguồn: Single Grain

Cập nhật kiến thức mới

Nhập email để cập nhật nhanh nhất thông tin, kiến thức từ Viện ISB