Ứng dụng Big Data trong ngành Viễn thông
Viễn thông là phương tiện kết nối mọi người từ khắp nơi trên thế giới bằng cách xóa bỏ mọi rào cản. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều khó khăn mà ngành viễn thông phải đối mặt trong việc kết nối mọi người và phải mất nhiều năm để giải quyết những rào cản đó.
Giờ đây với sự xuất hiện của Big Data, mọi rào cản ấy đã được phá bỏ và mở ra một kỷ nguyên mới cho ngành viễn thông. Dưới đây là 3 ứng dụng Big Data trong ngành Viễn thông:
Nội dung
Tối ưu hóa mạng lưới kết nối
Lưu lượng mạng là một tài sản quý báu đối với bất kỳ công ty viễn thông nào. Các công ty viễn thông thông qua việc phân tích Big Data đang theo dõi và điều chỉnh lưu lượng mạng và điều này giúp dễ dàng hơn trong việc ra quyết định mở rộng nền tảng dữ liệu mạng của họ.
Telcos thông qua phân tích dự đoán đang tìm cách chế tạo các mô hình mạng dữ liệu hiệu quả hơn. Bằng cách phân tích lưu lượng mạng trong thời gian thực ở những khu vực hay bị tắc nghẽn, từ đó dễ hơn trong việc ra quyết định mở rộng mạng.
Điều này sẽ giúp tối ưu hóa tổng thể chi phí mở rộng mạng. Thúc đẩy các ưu đãi có liên quan trong các lĩnh vực có lưu lượng truy cập mạng khá thấp, sẽ thành công trong việc thúc đẩy lưu lượng truy cập ở đó và từ đó tăng doanh thu.
Trải nghiệm người dùng
Một khách hàng hài lòng khi bạn thực hiện tốt chiến lược kinh doanh. Để tồn tại trong thế giới không ngừng phát triển và cạnh tranh, nhiều công ty cần cập nhật những công nghệ tiên tiến nhất.
Một bảng điều khiển cung cấp góc nhìn toàn diện về những yêu cầu của khách hàng được tạo vào. Thông qua việc sử dụng các bảng điều khiển này, doanh nghiệp có thể tùy chỉnh để đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng.
Đáp ứng đúng nhu cầu người dùng vào đúng thời điểm sẽ giúp gia tăng số lượng khách hàng. Hỗ trợ người dùng khi họ gặp vấn đề là cách tốt nhất để duy trì mối quan hệ tốt với khách hàng. Big Data đã góp phần quan trọng trong việc xây dựng hệ thống hỗ trợ khách hàng trực tuyến. Hệ thống này bao gồm chatbot trực tuyến, email, tin nhắn văn bản, mạng xã hội, v.v.
Phát hiện gian lận
Ngành công nghiệp viễn thông là ngành thu hút đông đảo người dùng và nó như một miếng mật ngọt thu hút những kẻ lừa đảo. Các hoạt động lừa đảo phổ biến nhất trong ngành viễn thông bao gồm truy cập bất hợp pháp, hack, hồ sơ giả, nhân bản, v.v … Đó là lý do tại sao Big Data giữ tầm quan trọng rất lớn trong thế giới viễn thông ngày nay.
Thông qua việc phân tích Big Data và thuật toán học máy phát hiện các hoạt động bất thường có thể xảy ra. Các thuật toán này làm sáng tỏ những hoạt động kỳ lạ và cảnh báo cho người dùng về hoạt động bất thường.
- Xem thêm: Ứng dụng Big Data trong ngành du lịch
Cách Big Data thay đổi nền công nghiệp Viễn thông
Với số lượng điện thoại smartphone và thiết bị kết nối tăng nhanh chóng, ngành công nghiệp viễn thông tràn ngập với số lượng dữ liệu khổng lồ. Nguồn gốc của số lượng dữ liệu khổng lồ này bao gồm dữ liệu lưu lượng truy cập mạng, mô hình sử dụng dữ liệu của khách hàng, dữ liệu vị trí, ứng dụng đã tải về,…
Và dữ liệu khổng lồ này giống như một mỏ vàng đối với nhiều công ty viễn thông. Nếu họ khai thác nó đúng cách, sẽ đem lại kết quả tốt. Các công ty viễn thông cần lưu trữ, phân tích và khai thác insight từ nguồn dữ liệu khổng lồ được tạo ra thông qua các mạng khác nhau.
Phân tích Big Data là ánh sáng dẫn đường cho các công ty viễn thông và tạo ra tiềm năng giúp họ kiếm được nhiều khách hàng hơn, từ đó tạo ra doanh thu cao hơn.
Ngành công nghiệp viễn thông đang ngày càng thay đổi và phát triển không ngừng. Điện thoại thông minh đã trở thành một nhu cầu cơ bản của mỗi người trong cuộc sống ngày nay. Mọi người có thể kết nối với nhau ở bất cứ nơi nào trên thế giới, xóa bỏ rào cản khoảng cách.
Ngày nay, mọi thông tin đều có thể được thu thập và xử lý nhanh hơn bao giờ hết. Và phân tích Big Data sẽ tạo điều kiện cho các ngành công nghiệp viễn thông phát triển mạnh mẽ trong thế giới kỹ thuật số.
Nguồn: data-flair.training