chiến lược marketing Saas thumbnail

Chiến lược Marketing SaaS: 5 Ý tưởng đột phá để phát triển doanh nghiệp

SaaS là một ngành có tiềm năng lớn và phát triển nhanh chóng. Với số lượng các công ty Saas ngày một tăng cao, một chiến lược marketing Saas phù hợp sẽ giúp doanh nghiệp của bạn có thể cạnh tranh với các công ty đối thủ. 

Trong một bài báo cáo gần đây, thị trường này đang có hơn 15.000 công ty và tổng giá trị dự kiến ​​sẽ đạt 157 tỷ USD vào cuối năm 2020. Rõ ràng, không những thị trường có tiềm năng rất lớn mà sự cạnh tranh khốc liệt cũng là điều mà các doanh nghiệp cần phải lưu tâm.

Bài viết này, ISB Insight sẽ gợi ý cho bạn 5 ý tưởng đột phá giúp doanh nghiệp của bạn xây dựng chiến lược Marketing SaaS phù hợp để giúp công ty phát triển trong tương lai nhé!

Nội dung

SaaS là gì?

Software as a Service (SaaS) là mô hình phân phối dịch vụ ứng dụng phần mềm trong đó nhà cung cấp sẽ không bán sản phẩm là phần mềm; mà doanh thu chính sẽ đến từ việc bán “bán dịch vụ” dựa trên phần mềm đó cho khách hàng thông qua Internet.

Một số phần mềm phổ biến của các công ty SaaS bao gồm: 

  • Salesforce
  • G Suite (Gmail, Calendar, Hangouts Google Drive, Sheets, Docs)
  • Dropbox
  • MailChimp
  • Slack
  • HubSpot
chiến lược marketing SaaS

Những thương hiệu SaaS nổi tiếng

Chiến lược Marketing SaaS có điểm gì khác biệt?

SaaS khác với các mô hình doanh nghiệp thông thường bởi vì đối tượng khách hàng mục tiêu mà các công ty này hướng tới thường rất giới hạn. Điều này dẫn đến nhiều khó khăn trong việc tiếp cận khách hàng hay nói cách khác là xây dựng chiến lược Marketing SaaS cho các công ty trong lĩnh vực này.

Đối với những chiến lược marketing SaaS, mỗi đồng đô la được chi ra đều hướng đến một mục tiêu duy nhất đó là: thu hút những khách hàng tiềm năng đăng ký trải nghiệm những phiên bản miễn phí hay dùng thử, sau đó, sẽ thuyết phục họ nâng cấp lên các phiên bản cần phải trả phí.

5 Ý tưởng đột phá cho chiến lược Marketing SaaS

1. Tự động hóa Sales Motions

Sales Motions là sự kết hợp giữa các hành động và những nguyên lý bán hàng chung mà bạn áp dụng vào trong cơ cấu tổ chức của mình để bán sản phẩm. Sales Motions cung cấp cho nhân viên bán hàng một bức tranh rõ ràng hơn về cách họ nên bán sản phẩm của bạn như thế nào và liệu họ có đang làm đúng hay không.

Tự động hóa Sales Motions là một trong những chiến lược Marketing SaaS tốt nhất cho các công ty trong lĩnh vực này bởi vì: 

  • Chúng cung cấp cho bạn khả năng hiển thị nhiều hơn trong hệ thống bán hàng, cho phép bạn xác định khách hàng tiềm năng nhất một cách nhanh chóng.
  • Tiết kiệm rất nhiều thời gian trong việc “nuôi dưỡng” và chuyển đổi các đối tượng khách hàng tiềm năng.
  • Tự động hóa Sales Motions giúp xây dựng các hợp đồng pháp lý một cách nhanh chóng dựa trên các điều khoản của bạn và hệ thống các chính sách được phê duyệt trước. 
  • Cung cấp tích hợp liền mạch với CRM và hệ thống hiện tại của bạn.

2. Thay đổi quy trình đăng ký mua các sản phẩm SaaS

Thay đổi quy trình đăng ký để mua sản phẩm SaaS có thể tác động tích cực đến tỷ lệ chuyển đổi (conversion rate) của doanh nghiệp. Sau đây là một số cách để tối ưu hóa quy trình đăng ký mua sản phẩm:

  • Tạo dựng quy trình thanh toán 2 bước: Tạo quy trình thanh toán hai bước thay vì thanh toán một bước có thể cải thiện tỷ lệ chuyển đổi khoảng 10%. Tên và email của khách hàng sẽ được yêu cầu ở bước đầu tiên, và sau đó trang tiếp theo sẽ là thông tin của thẻ tín dụng.
  • Giảm các trường bắt buộc trong quy trình đăng ký: Nếu quy trình đăng ký hiện tại của bạn yêu cầu người dùng điền vào nhiều chi tiết như tên công ty, vai trò, bằng cấp, v.v, điều này sẽ làm giảm tỷ lệ chuyển đổi của bạn. Mặc dù, những thông tin này là cần thiết để doanh nghiệp biết khách hàng mình là ai, nhưng những khách hàng tiềm năng có thể sẽ thấy phiền hoặc tốn thời gian vì không biết liệu sản phẩm của bạn có thực sự xứng đáng với mọi dữ liệu mà họ phải cung cấp hay không.
  • Sử dụng dịch vụ xác thực của bên thứ ba: Các dịch vụ xác thực của bên thứ ba như Google, Facebook hoặc Twitter giúp các khách hàng tiềm năng xác thực thông tin dễ dàng hơn. Thêm dịch vụ xác thực của bên thứ ba cũng giúp tiết kiệm thời gian nhưng vẫn đảm bảo rằng bạn có thông tin chính xác.

3. Thử nghiệm Product-Led Growth thông qua mô hình Freemium

Mô hình tăng trưởng dựa trên sản phẩm (Product-led growth) là một mô hình kinh doanh dựa vào chính sản phẩm để thu hút, chuyển đổi và duy trì người dùng. Trong chiến lược Product-led growth, tiếp thị truyền miệng (word of mouth) sẽ mang lại hiệu quả nhiều hơn so với các chiến lược marketing truyền thống.

Mô hình Freemium giúp cung cấp cho khách hàng quyền truy cập vào sản phẩm SaaS miễn phí một cách hạn chế. Sau đó, nếu khách hàng muốn thực sự tận dụng tối đa sản phẩm của bạn, họ sẽ phải trả tiền cho nó.

Có 3 loại mô hình Freemium chính:

  • Các tính năng hạn chế: Trong mô hình này, bạn sẽ giới hạn các tính năng miễn phí mà người dùng có thể sử dụng. Nói cách khác, bạn có thể đặt các hạn chế đối với các tính năng khả dụng. 
  • Giảm dung lượng hoặc mức sử dụng: Trong mô hình này, bạn đặt giới hạn lưu trữ hoặc hạn ngạch dữ liệu để hạn chế sử dụng của người dùng. Ví dụ: Sendinblue cho phép người dùng miễn phí gửi 300 email mỗi ngày. Để có thể sử dụng hơn con số này, người dùng phải nâng cấp lên gói cao cấp hơn.
chiến lược marketing SaaS

Mức giá nâng cấp của Sendinblue

  • Giảm tính năng hỗ trợ: Người dùng miễn phí không nhận được hỗ trợ khách hàng ưu tiên. Điển hình như việc Heap Analytics chỉ cung cấp một email hỗ trợ “cấp độ bạc” cho những người dùng miễn phí.

4. Cho phép đặt cuộc gọi ngay lập tức

Một khách hàng có sẽ có tỷ lệ chuyển đổi cao hơn khi họ được hỗ trợ bởi các nhân viên bán hàng, thông qua đó họ sẽ hiểu được các lợi ích tiềm năng của sản phẩm SaaS. Bạn có thể sử dụng một phần mềm lên lịch hẹn như Appointy để cho khách hàng tiềm năng quyết định khi nào họ muốn nhóm bán hàng của bạn liên hệ với họ.

5. Hướng dẫn sử dụng phần mềm

Có rất nhiều sản phẩm SaaS với cách thức sử dụng rất phức tạp và nếu khách hàng cảm thấy quá khó để sử dụng, họ sẽ rời đi và thậm chí chuyển sang các sản phẩm của đối thủ. Vì vậy, nếu doanh nghiệp của bạn có những cách hướng dẫn sử dụng phần mềm thân thiện cho người dùng, sẽ giúp khách hàng cảm thấy giá trị trong sản phẩm mà bạn đã cung cấp.

Lời kết.

Các doanh nghiệp SaaS đang phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường. Do đó, tạo ra các chiến lược Marketing SaaS thông minh, đột phá sẽ mang lại kết quả mà doanh nghiệp mong muốn. Theo một nghiên cứu, việc áp dụng 5 chiến lược được đề cập ở sẽ giúp tạo ra tỷ lệ ROI cao hơn và cải thiện khả năng giữ chân khách hàng tốt hơn.

Xem thêm: 5 Xu hướng thương mại điện tử hàng đầu trong năm 2020

Nguồn: Tổng hợp từ Internet

Cập nhật kiến thức mới

Nhập email để cập nhật nhanh nhất thông tin, kiến thức từ Viện ISB