Làm thế nào để giữ động lực của nhóm khi làm việc từ xa?
Nhiều nhà lãnh đạo đã vượt qua những rào cản đầu tiên để điều hành nhóm khi làm việc từ xa như là đảm bảo nhân viên thiết lập các thiết bị công nghệ, xác định quy trình và đăng nhập vào tài khoản giám sát.
Nhưng đây chỉ là bước đầu tiên để tạo ra một môi trường làm việc tốt cho nhân viên khi làm việc từ xa. Câu hỏi quan trọng tiếp theo đặt ra là: Làm thế nào để tạo động lực làm việc cho nhân viên của mình?
Với tình hình đại dịch Covid-19 đang diễn ra, mọi người thường có xu hướng tập trung nhiều hơn vào công việc có tính chiến thuật: trả lời đúng số lượng câu hỏi hoặc tuân theo kế hoạch, dự án đã được phê duyệt thay vì thích nghi để giải quyết các vấn đề lớn hơn, mới hơn mà doanh nghiệp có thể phải đối mặt.
Bên cạnh đó vẫn có một số nhóm vượt lên trên phần còn lại trong thời gian khó khăn, bất kể thách thức. Họ giành được thị phần, chiếm được lòng tin yêu của khách hàng, họ giữ năng suất làm việc cao, hoặc quan trọng nhất là họ đang cố gắng thích nghi.
Hiệu suất công việc giảm khi làm việc từ xa
Nghiên cứu trong thời gian từ năm 2010 đến 2015 từ hơn 50 công ty lớn với hơn 20,000 người lao động đã cho thấy khi làm việc tại nhà hiệu suất công việc có xu hướng giảm.
Nghiên cứu đã xác định 3 yếu tố thường dẫn đến giảm hiệu suất làm việc: Đó là áp lực cảm xúc và áp lực kinh tế đang gia tăng khi mọi người lo lắng về việc mất việc, trả tiền thuê nhà và bảo vệ sức khỏe của họ. Sự lười biếng trong công việc chắc chắn sẽ tăng lên khi mọi người không có động lực để cố gắng.
Nhà lãnh đạo nên làm gì để giữ động lực của nhóm khi làm việc từ xa
Điều quan trọng đối với các nhà lãnh đạo phải nhớ rằng công việc đang thực hiện cần mang lại sự thúc đẩy cần thiết cho nhóm của họ, ngay cả tình huống làm việc từ xa. Nếu bạn muốn các nhóm tham gia vào công việc của họ, bạn phải khiến cho công việc đó hấp dẫn.
Cách tốt nhất để làm điều này là cung cấp cho nhân viên cơ hội để thử nghiệm và giải quyết các vấn đề thực sự quan trọng, những vấn đề này có thể không giống nhau cho mỗi nhóm, họ thậm chí có thể sẽ không dễ dàng để xác định điểm khởi đầu. Nhân viên sẽ cần sự giúp đỡ của bạn để làm điều này.
Hãy hỏi họ: chúng tôi có thể làm gì để cung cấp dịch vụ tuyệt vời cho khách hàng? Những điều gì mà nhóm của chúng tôi có thể cải thiện? Điều gì sẽ thúc đẩy tăng trưởng ngay cả trong thời gian khủng hoảng này? Tại sao những vấn đề quan trọng?
Hãy cho nhân viên thấy rằng bạn quan tâm đến động lực làm việc của họ. Người quản lý có thể đặt câu hỏi như: “Tình hình hiện tại ảnh hưởng đến bạn như thế nào vào lúc này? Mọi người có lời khuyên gì cho việc thúc đẩy bản thân và tìm cách giải trí và định hướng mục tiêu trong tình hình hiện tại?”.
Biết lắng nghe và tạo ra một môi trường thoải mái mà mọi người đều có thể nói chuyện.
Hãy đảm bảo các thói quen hàng tuần của người quản lý: Tập trung vào các kế hoạch cụ thể họ cần thực hiện, khả năng thích ứng với tình huống không có trong kế hoạch bên cạnh những trải nghiệm và giải quyết vấn đề.